Những loại chất lỏng xe ô tô cần được thay mới, bổ sung định kỳ
Để xe hơi có thể vận hành hiệu quả, ổn định thì cần phải sử dụng nhiều các loại chất lỏng với những tính chất, công năng khác nhau. Các loại chất lỏng này sẽ cần phải được bổ sung, thay thế định kỳ để máy móc trên xe hoạt động ổn định, trơn tru.
Dầu hộp số
Dầu hộp số có chức năng là giúp cho những chi tiết của bộ phận hộp số hoạt động trơn tru, mượt mà. Dầu hộp số sẽ cần phải được tiến hành thay thế định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất dựa trên thời gian sử dụng hay quãng đường di chuyển.
Dầu hộp số do không phải chịu sự ảnh hưởng của khí đốt như dầu động cơ nên chu kỳ thay thế sẽ dài hơn. Trung bình cứ sau khoảng 80.000-160.000 km xe di chuyển thì sẽ cần tiến hành thay dầu hộp số. Con số chính xác sẽ còn phụ thuộc vào các loại hộp số của xe và các loại dầu sử dụng. Do chu kỳ thay thế dầu hộp số kéo dài nên nhiều người đã quên mất việc phải thay dầu định kỳ. Điều này đã dẫn đến những trục trặc, hư hỏng nghiêm trọng cho bộ phận hộp số.
Dầu bôi trơn cho động cơ
Dầu động cơ có chức năng là bôi trơn và hỗ trợ làm mát cho các bộ phận, chi tiết máy. Sau một thời gian xe ô tô vận hành hoạt động, mạt kim loại và khí đốt có thể sẽ dễ dàng bị lọt vào dầu bôi trơn. Lúc này dung dịch dầu bôi trơn đã bị lão hóa, không còn đủ khả năng để bôi trơn và giải nhiệt cho động cơ. Do đó, chủ xe cần phải thay dầu bôi trơn mới để đảm bảo chức năng, giúp cho động cơ vận hành ổn định.
Việc thay dầu động cơ định kỳ sẽ giúp loại bỏ nhanh chóng mạt kim loại được sinh ra trong quá trình động cơ vận hành, tránh cho việc những mạt kim loại này làm tắc nghẽn bộ phận đường dẫn dầu. Điều này khiến cho các chi tiết sẽ không được bôi trơn đúng cách. Chủ các phương tiện được khuyến cáo là nên tiến hành thay dầu động cơ sau mỗi lần xe di chuyển được 5.000 km hoặc 10.000 km tùy vào từng cấp và từng loại sản phẩm dầu khác nhau.
Dung dịch nước làm mát
Đây là loại một dung dịch được sử dụng ở trong hệ thống làm mát động cơ xe ô tô. Dung dịch này có chức năng là giúp cho động cơ xe ô tô sẽ duy trì nhiệt độ phù hợp, không bị quá nhiệt. Nếu dung dịch nước làm mát của xe bị thiếu hoặc cạn kiệt, thì sẽ dẫn đến tình trạng động cơ bị quá nhiệt. Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị bó máy nghiêm trọng.
Về lý thuyết thì hệ thống làm mát động cơ là một hệ thống tuần hoàn, vì vậy mà dung môi sẽ không bị hao hụt, giảm sút. Nhưng trong thời gian sử dụng, các đường ống dẫn truyền dung dịch và các mối nối có thể bị hở sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nước làm mát bị hao hụt. Vì thế, nước làm mát cần phải được bổ sung thêm mỗi khi xe chạy được 10.000 km và cần thay mới sau khoảng 2 - 3 năm sử dụng.
Dầu trợ lực lái
Hiện nay, có khá ít dòng xe ô tô sử dụng loại hệ thống trợ lái thủy lực. Và để cho hệ thống trợ lực thủy lực này có thể hoạt động, vận hành hiệu quả thì dầu trợ lực sẽ là một loại chất lỏng xe ô tô không thể thiếu.
Theo đó, chủ xe sẽ cần phải kiểm tra và thay thế dung dịch dầu trợ lực lái định kỳ theo đúng khuyến cáo của đơn vị sản xuất. Chủ xe cần kiểm tra dầu trợ lực thường xuyên, nếu dầu bị hụt nhiều thì đây sẽ là biểu hiện của một số vấn đề trục trặc, hỏng hóc.

Dầu bôi trơn động cơ là một loại chất lỏng xe ô tô rất cần thiết
Nước rửa kính
Mặc dù không đóng vai trò quá quan trọng như những loại chất lỏng nói trên, nhưng loại chất lỏng này vẫn nắm giữ một vai trò thiết yếu khi tài xế điều khiển xe. Nguyên nhân là do khi xe đang di chuyển ở vận tốc cao, bị bùn, chất bẩn bắn lên bộ phận kính mà ô tô hết nước rửa kính, thì điều này sẽ vô cùng nguy hiểm. Điều này sẽ khiến cho chủ xe không kịp xử lý tay lái, và dẫn đến va chạm.
Chính vì thế, tài xế nên quan tâm, chú ý đến loại dung dịch chất lỏng này, hãy đảm bảo dung dịch sẽ không bị cạn kiệt trước những chuyến đi. Để tối ưu hơn, tài xế còn có thể sử dụng thêm các loại bột tẩy rửa hòa tan chuyên dụng vào trong dung dịch để giúp làm sạch kính hiệu quả hơn.
Dầu phanh ô tô
Dầu phanh có tác dụng là truyền áp lực từ bộ phận bàn đạp phanh của xe đến các pít-tông phanh, giúp đảm bảo việc thực hiện quá trình phanh giảm tốc nhanh chóng, dễ dàng. Loại dầu này không cần phải chủ xe phải thay thế quá thường xuyên, mà sau mỗi lần xe di chuyển được 10.000km thì sẽ cần phải kiểm tra bổ sung và sau khi xe đi được 100.000km thì cần thay mới.
Trên đây là những loại chất lỏng xe ô tô cần được thay mới, bổ sung định kỳ. Chủ xe cần lưu ý cần phải kiểm tra tình trạng dầu này thường xuyên liên tục để tránh chúng bị cũ, hoặc hao hụt quá mức.
Zalo