Giỏ hàng

Xéc măng ô tô là gì

Xéc măng ô tô là một chi tiết rất nhỏ được thiết kế nằm ở khu vực phần đầu của piston. Tuy nhiên chi tiết này có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là nhiệm vụ duy trì lượng khí nén, điều chỉnh cân đối lượng dầu nhớt và hỗ trợ cho piston. Vậy xéc măng có nhiệm vụ gì?

Xéc măng xe ô tô là gì?

Xéc măng còn được gọi bằng một cái tên khác là vòng găng. Đây là những vòng tròn hở được làm từ chất liệu kim loại và được thiết kế nằm ở khu vực rãnh đầu của bộ phận piston. Khi chế tạo thiết bị xéc măng, các đơn vị nhà sản xuất đã sử dụng các loại vật liệu có hệ số ma sát cũng như là hệ số giãn nở nhỏ để hạn chế trường hợp bị thiết bị sẽ bị biến dạng, hoặc đứt gãy ở trong điều kiện môi trường nhiệt độ cao. 

Nhiệm vụ của xéc măng ô tô

Những nhiệm vụ cơ bản của xéc măng ô tô là:

Bao kín hoàn toàn xi lanh để có thể duy trì mức nén khí giữa piston và thành xi lanh

Khí đốt bị rò rỉ sẽ không chỉ gây nên tình trạng lãng phí mà còn khiến các bộ phận khác sẽ bị bám dính cặn hoặc có thể bị mài mòn. Để khắc phục được hiệu quả nhất tình trạng này, các vòng xéc măng được thiết kế sao cho bao kín xi lanh và bộ phận buồng đốt, để ngăn cách không gian ở bên trong xilanh làm thành 2 phần riêng biệt. Điều này sẽ ngăn cản tình trạng khí đốt bị rò rỉ đi vào bên trong khe hở nằm ở giữa xilanh và piston.

Xéc măng góp phần duy trì mức nén khí giữa piston và thành xi lanh

Điều chỉnh lại lượng dầu bôi trơn để có thể chống lại trầy xước

Quá trình đánh lửa khiến cho piston sẽ phải thực hiện một loạt các chuyển động lên xuống liên tục với tần số lên đến hàng nghìn lần/phút. Với môi trường, điều kiện làm hoạt động như vậy đi kèm với nhiệt độ cao, lượng dầu nhớt sẽ có xu hướng là giảm dần. Vào thời điểm này, xéc măng sẽ có vai trò là điều chỉnh lượng dầu bôi trơn trong piston để có thể làm giảm mức độ ma sát và giúp cho bộ phận này có thể làm việc ổn định, trơn tru và hiệu quả hơn.

Tản nhiệt hiệu quả cho động cơ, hỗ trợ hoạt động của piston 

Nhiệt độ khu vực động cơ xe ô tô có thể đạt được đến mức là 300 độ C trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nếu thời thời gian đốt nóng kéo dài liên tục có thể sẽ làm hỏng động cơ xe hơi. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể hạn chế tối đa, bởi xéc măng sẽ làm nhiệm vụ là truyền nhiệt lượng từ bộ phận piston sang xi lanh, đồng thời cũng điều chỉnh liều lượng nước làm mát để tản nhiệt hiệu quả. 

Ngoài ra, xéc măng xe hơi còn có thể giúp cho piston hoạt động hiệu quả, trơn tru mà không bị tình trạng nghiêng, tránh tác động, va đập lên thành xi lanh gây trục trặc động cơ. Và mỗi loại xi lanh đều sẽ có nhiệm vụ riêng biệt. Cụ thể:

  • Xéc măng khí dùng để bao thật kín buồng đốt, nhận nhiệm vụ là ngăn cách hai phần không gian ở bên trong của xi lanh với khu vực phía bên dưới của buồng đốt.

  • Thứ hai: Tạo nên độ kín kẽ cho khí nén ở bên trong buồng đốt nhằm duy trì mức áp suất nén ở bên trong buồng. Việc này sẽ ngăn chặn không cho không khí cháy từ phía bên trên buồng đốt bị lọt xuống dưới đáy dầu của phần máy ở phía bên dưới.

  • Thứ ba: Giữ cố định vị trí piston ở bên trong của xilanh.

  • Thứ tư: Truyền nhiệt từ bộ phận piston qua thành xilanh.

Trên đây là thông tin xéc măng ô tô là gì cũng như nhiệm vụ của xéc măng. Khi cần thay thế thiết bị này, khách hàng nên lưu ý chọn sử dụng sản phẩm uy tín.

Zalo
Facebook Instagram Youtube Zalo Google+